อาการโรคตับจากแอลกอฮอล์

คุณรู้หรือไม่ว่าตับของคุณมีไขมันมากแค่ไหน อาหารโรคตับหากมีไขมันในตับประมาณ 5-10% แสดงว่าคุณเป็นโรคตับ คุณต้องปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบว่ามีแอลกอฮอล์หรือไม่มีแอลกอฮอล์ คุณต้องได้รับการรักษาทันทีหากคุณเป็นโรคนี้จริงๆ โรคตับจากแอลกอฮอล์ (ALD) เป็นผลมาจากแอลกอฮอล์ในร่างกายมากเกินไป ตับของคุณไม่สามารถเผาผลาญแอลกอฮอล์ที่คุณดื่มในแต่ละวันได้ ผลระยะยาวของนิสัยที่ไม่ดีนี้คือโรค

ปัจจัยเสี่ยงที่ทราบ ได้แก่

  • พันธุศาสตร์
  • ไวรัสตับอักเสบซี ภาวะ
  • เหล็กเกิน
  • โรคอ้วน

การรับประทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไป

อาหารของโรคตับสามารถเป็นโรคตับได้แม้ว่าคุณจะไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ตาม โรคนี้เรียกว่าโรคไขมันพอกตับที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (NAFLD) อย่าหงุดหงิด แม้ว่าคุณจะมีไขมันพอกตับ คุณจะไม่เป็นโรคนี้ในทันที เพียงเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการตรวจชิ้นเนื้อตับ แพทย์จะสอดเข็มเข้าไปและเอาตัวอย่างตับเล็กๆ ของคุณไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ถ้าตัวอย่างไม่อักเสบหรือเสียหาย แสดงว่าคุณไม่มีโรค

ไขมันพอกตับ

อาหารโรคตับหากคุณมีภาวะไขมันพอกตับที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ (NASH) นี่อาจเป็นเวลาที่คุณต้องตื่นตระหนก ผลกระทบของโรคนี้ต่อร่างกายของคุณคล้ายกับ ALD แต่ไม่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ ถ้าคุณคิดว่ามันน่ากลัว ให้รอคุณที่นี่ในตอนต่อไป คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถพัฒนาความเสียหายของตับที่ไม่สามารถย้อนกลับได้? เมื่อตับของคุณอักเสบ เมื่อเวลาผ่านไป เนื้อเยื่อแผลเป็นสามารถเกิดขึ้นแทนเซลล์ตับได้ โรคนี้ยังสามารถนำไปสู่โรคตับแข็ง

Comments are closed.