เรื่องราวมากมายที่พรรณนาถึงพระพุทธเจ้าและวิธีการปฏิบัติตน

พระพุทธเจ้า

 

พระพุทธเจ้าเป็นและเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ทั้งหมด คำสอนของเขามีผู้คนติดตามมากกว่า 500 ล้านคน ใครคือผู้กำหนดประเพณีทางศาสนาที่น่าทึ่งและซับซ้อนนี้ให้เคลื่อนไหวพระพุทธเจ้าเป็นภาพแห่งความสงบและการไตร่ตรอง พระพุทธเจ้าและนี่คือภาพของมนุษย์ที่สงบและครุ่นคิดที่ดึงดูดผู้คนมากมายให้มาหาพระพุทธเจ้า มานานหลายศตวรรษในเอเชีย และแน่นอนในสภาพแวดล้อมของเรา

ทุกวันนี้พระพุทธเจ้ามีหลายรูปแบบ แต่ภาพคลาสสิกคือรูปของคนที่สงบและครุ่นคิด พระพุทธเจ้ามักถูกพรรณนาว่านั่งสงบนิ่งมากในสภาพแห่งการไตร่ตรองพระพุทธเจ้า เท้าของเขาถูกพาดไปข้างหน้าในท่าที่เรารู้จักว่าเป็นท่าดอกบัวในอดีตเราแค่มีข้อเท็จจริงบางอย่าง เขาเกิดในตระกูลของกษัตริย์สุทโธทนะและราชินีมายาเมื่อประมาณปี 563 ก่อนคริสตศักราชในอนุทวีปอินเดียซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในเนปาลตอนใต้

องคุลิมาลเป็นนักเรียนประยุกต์ที่กระตือรือร้นที่จะเอาใจครูผู้ยากไร้

เขามักถูกเรียกว่าศากยมุนีซึ่งหมายถึง “ปราชญ์ของพระศากยมุนี” ข้อเท็จจริงเหล่านี้มีความสำคัญ เพราะพวกเขาบอกเราว่าพระพุทธเจ้าเป็นมนุษย์จริงๆ เช่นเดียวกับคุณและฉัน พระพุทธเจ้าไม่ได้บอกอะไรเราเกี่ยวกับคำสอนหรือบุคลิกภาพของพระองค์การจะรู้จักเขาให้มากขึ้น พระพุทธเจ้าเราต้องมองเขาด้วยสายตาชาวพุทธมีเรื่องราวมากมายที่พรรณนาถึงพระพุทธเจ้าและวิธีการปฏิบัติตน เรื่องที่ผมชอบที่สุดคือเรื่องขององคุลิมาล

พระพุทธเจ้าเขาเป็นพระที่มีชื่อหมายถึง องคุลิมาลเป็นนักเรียนประยุกต์ที่กระตือรือร้นที่จะเอาใจครูผู้ยากไร้ พระพุทธเจ้ามากเสียจนทำให้เขาเกิดความอิจฉาริษยาของเพื่อนร่วมชั้น พวกเขาไปหาครูและเริ่มเล่าเรื่องราวที่ไม่น่าดึงดูดนักทำให้จิตใจของเขาเป็นพิษครูตัดสินใจแก้แค้นองคุลิมาลโดยโทรหาเขาแล้วพูดว่าฟังนะ มีค่าตอบแทนอีกที่ฉันคาดหวังจากเธอ ก่อนที่ฉันจะให้คำสั่งสอนครั้งสุดท้ายแก่เธอ” องคุลิมาลย่อมยอมทำทุกอย่าง

พระพุทธเจ้าจึงเสด็จเข้าไปในป่าเพื่อนำพระองค์ให้พ้นจากชีวิตนี้พระพุทธเจ้า

ฉันต้องการให้คุณนำนิ้วของคนนับพันที่คุณฆ่ามาให้ฉัน จากนั้นฉันจะให้คำสั่งสุดท้ายแก่คุณ”และ Agulimala เริ่มฆ่าผู้คนและรวบรวมนิ้วของพวกเขา ตอนแรกเขาแค่ซ่อนพวกมันไว้ในป่า พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลกแต่ในที่สุดเขาก็เริ่มคลายมัน ดังนั้นพระพุทธเจ้าเขาจึงรวบรวมพวกมันไว้ในพวงมาลัยที่คล้องคอของเขาพระพุทธองค์ทรงทราบแล้วเขาตระหนักดีว่าเมื่อถึงเวลานี้ องคุลิมาลยังห่างเหินถึงขนาดที่จะฆ่าแม่ของเขาเองเพื่อเอานิ้วของเธอไป

พระพุทธเจ้าจึงเสด็จเข้าไปในป่าเพื่อนำพระองค์ให้พ้นจากชีวิตนี้พระพุทธเจ้าทรงเดินช้า ๆ บนเส้นทางผ่านป่า องคุลิมาลออกไปเห็นพระองค์เสด็จมา เขาเริ่มวิ่งไปจับเขาและขโมยนิ้วของเขา พระพุทธเจ้าแต่ในขณะที่เขาไล่ตามพระพุทธเจ้าผ่านป่า พระพุทธเจ้าก็สามารถที่จะเหินนำหน้าองคุลิมาลได้เพียงก้าวเดียว

สอบถามที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=26

 

 

Comments are closed.